Hot Mùa Hè

Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2015

Cổ Tức Là Gì?

Ví Dụ Về Cổ Tức

Ví dụ bạn khởi nghiệp kinh doanh pizza. Rõ ràng là bạn cần có vốn nhưng số tiền tiết kiệm ít ỏi không đủ đáp ứng. Vì vậy bạn phải đi gọi vốn từ các nhà đầu tư. Nhà đầu tư bỏ tiền vào doanh nghiệp bán pizza của bạn để đổi lại họ được nhận cổ phần do bạ phát hành.
19
Cửa hàng bán pizza đầu tiên của bạn đạt được thành công lớn và kiếm về rất nhiều tiền. Bạn tái đầu tư để mở thêm vài cửa hàng nữa. Cứ thế cho đến nhiều năm sau, doanh nghiệp của bạn lớn đến mức đối thủ lớn nhất trên thị trường là chính bản thân mình (đây còn gọi là trạng thái thị trường bão hòa).
20
Tại thời điểm này, bạn vẫn có thể kiếm được rất nhiều tiền từ bán pizza. Vì vậy bạn bắt đầu trả lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Phần lợi nhuận trả lại này về cơ bản chính làcổ tức.
21
Cổ tức tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Một công ty thường bắt đầu trả cổ tức khi tốc độ tăng trưởng chậm lại. Cổ tức cũng rất khác nhau giữa các ngành kinh doanh. Ví dụ, viễn thông, điện, nước và bất động sản thường trả cổ tức tương đối cao trong khi Internet, thương mại điện tử và công nghệ sinh học thường trả ít (thậm chí không có)
Bây giờ – bạn có thể có thắc mắc: Liệu đầu tư cổ phiếu có phải là đánh bạc. Xin hãy đọc Hướng dẫn cơ bản về đầu tư cổ phiếu của chúng tôi để có câu trả lời!

Cơ bản về đầu tư cổ phiếu

Bạn đã quá mệt mỏi vì nghe bạn bè bàn luận về đầu tư cổ phiếu mà không hiểu gì hết? Thực ra đầu tư cổ phiếu không quá phức tạp. Sau đây chúng tôi xin trả lời một số câu hỏi thường gặp về đầu tư cổ phiếu:

Sở hữu cổ phiếu nghĩa là sao?

Cổ phiếu là văn bản pháp lý thể hiện quyền sở hữu một công ty. Khi bạn có trong tay cổ phiếu của một công ty, bạn chính là “cổ đông” của công ty đó. Cổ đông là người sở hữu doanh nghiệp và có quyền hưởng lợi nhuận do công ty làm ra cho dù không trực tiếp điều hành hay làm việc cho doanh nghiệp đó? Thật tuyệt vời phải không nào?

Kiếm tiền từ đầu tư cổ phiếu thế nào?

Có 2 cách nhà đầu tư có thể kiếm tiền từ đầu tư cổ phiếu:
1) Cổ tức: Khi công ty có lợi nhuận, công ty có thể phân phối một phần lợi nhuận đó cho cổ đông.
2) Bán lại hưởng chênh lệch: Khi doanh nghiệp tăng trưởng và trở nên có giá trị hơn, giá cổ phiếu sẽ tăng. Nếu bạn đã đầu tư ở mức giá thấp, bạn có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách bán lại cổ phiếu ở mức giá cao hơn. Về cơ bản, đây chính là nguyên tắc “mua thấp bán cao”.

Đầu tư cổ phiếu có phải là một dạng đánh bạc?

Đánh bạc là trò may rùi mà tiền không sinh thêm ra, chỉ chảy từ túi người này qua túi người khác. Trong khi đó, mua cổ phiếu là bạn đầu tư vào một doanh nghiệp làm ăn thực sự, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế quốc dân. Tất nhiên là việc đầu tư cổ phiếu ẩn chứa nhiều rủi ro và bạn có thể lỗ rất nhiều nếu bạn đầu cơ. Hãy xin lời khuyên từ dân chuyên nghiệp trước khi bắt đầu đầu tư!

Sẵn sàng để đầu tư cổ phiếu?

Trước khi bắt đầu mua bán cổ phiếu, bạn cần có một tài khoản giao dịch. Hãy đọc 4 bước đơn giản để bắt đầu đầu tư cổ phiếu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét